กลิ่นปากเกิดได้จากหลายสาเหตุ

กลิ่นปากเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือโรคต่างๆ ในช่องปาก เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ อีกทั้งยังเกิดได้จาก ระบบย่อยอาหารหรือการขับถ่ายที่ไม่ปกติอีกด้วยค่ะ อย่าให้กลิ่นปากทำลายความมั่นใจ ด้วยการหมั่นดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของคุณให้ถูกวิธี วันนี้ MSDC มีวิธีดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่คุณสามารถทำได้ทุกวันมาฝากกันค่ะ

1. แปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ3 – 5 นาที หรือบ้วนปากหลังกินอาหารทันที
2. ล้างฟันปลอมชนิดถอดได้หลังอาหารทุกครั้ง โดยเฉพาะบริเวณตะขอ และควรถอดออกเวลากลางคืน
3. กินอาหารเนื้อหยาบบ้าง เพื่อช่วยในการทำความสะอาดฟัน ได้แก่ผักผลไม้ต่างๆ เช่น ก้านผัก ฝรั่ง มันแกว
4. ควรใช้ฟันทุกซี่เคี้ยวอาหาร ไม่ควรถนัดเคี้ยวข้างเดียว เพื่อบริหารให้เหงือกและฟันแข็งแรง
5. งดสิ่งเสพติดจำพวกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาฉุน และหมากพลู
6. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับผู้ที่มีอาการร้อนใน หากแผลไม่หายภายในสามสัปดาห์ควรรีบไปพบแพทย์
7. ควรไปพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับช่องปากของคุณก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันค่ะ ไม่ว่าจะเป็น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน หรือผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากต่างๆที่เห็นมีให้เลือกอยู่มากมายในท้องตลาด มาดูกันค่ะว่า มีวิธีเลือกอย่างไรกันบ้าง
🔹 แปรงสีฟัน ต้องเลือกขนาดที่พอเหมาะ มีส่วนโค้งงอที่สามารถเข้าไปทำความสะอาดถึงฟันกรามซี่ในสุดด้านบนได้ ขนแปรงที่ดีต้องไม่นุ่มเกินไป เพราะจะแปรงแผ่นคราบจุลินทรีย์ไม่ออก หรือไม่แข็งเกินไป เพราะจะทำให้ระคายเคืองต่อเหงือกและทำให้คอฟันสึกได้ ที่สำคัญคือ ควร
🔹 เปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ3เดือน ใช้แปรงที่ได้มาตรฐาน เพราะหากเลือกแปรงสีฟันที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้คุณเป็นโรคเหงือกร่น เหงือกอักเสบ และทำให้คอฟันของฟันกรามสึกได้
ยาสีฟัน ยาสีฟันมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ที่ช่วยลดการสะสมของแผ่นคราบจุลินทรีย์ และช่วยทำให้ลมปากหอมสดชื่น เสริมสร้างความมั่นใจ แต่ยาสีฟันจะไม่มีความสำคัญถ้าคุณไม่แปรงฟันด้วยวิธีที่ถูกต้องค่ะ
🔹 น้ำยาบ้วนปากที่ผสมฟลูออไรด์ การใช้น้ำยาบ้วนปากต้องใช้อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะน้ำยาบ้วนปากชนิดที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งข้างขวดมักจะเขียนคำว่า Antiseptics น้ำยาชนิดนี้ควรจะใช้เฉพาะเวลาที่มีการอักเสบ ติดเชื้อ และมีแผลในช่องปากหรือลำคอเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งบริเวณศีรษะและลำคอที่ได้รับการฉายแสงมา เนื่องจากคนเหล่านี้จะมีอาการคอแห้ง การหลั่งของน้ำลายจะน้อยกว่าคนอื่นและอัตราการเกิดโรคฟันผุก็จะมีมากกว่าคนปกติดังนั้นการใช้น้ำยาบ้วนปากที่ผสมสารฟลูออไรด์จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ฟันมากขึ้น สำหรับคนปกติที่ใช้น้ำยาชนิดนี้บ้วนปากเป็นเวลานานๆ จะทำให้น้ำยาเข้าไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียในปากทั้งหมด เพราะในช่องปากมีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ทำให้เกิดโรค หรือที่เรียกว่า Normal Flora อยู่มากกว่า 20 ชนิด เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้อาศัยอยู่ในปากเพื่อทำให้เกิดสมดุลต่อเชื้อรา (นิเวศของช่องปาก) ซึ่งต่างก็ควบคุมการแพร่ขยายของกันและกัน
🔹 ไหมขัดฟัน หากคุณต้องการให้ฟันสะอาด ช่องปากปราศจากเชื้อโรคอย่างแท้จริง ควรใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้งค่ะ เพราะแม้ว่าคุณจะเลือกแปรงสีฟัน ยาสีฟันที่มีคุณภาพดี และมีวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องเพียงใด แต่ซอกฟันก็ยังเป็นบริเวณที่ขนแปรงเข้าไปไม่ถึง จึงจำเป็นต้องอาศัยไหมขัดฟันช่วยด้วยค่ะ
🔹 ไม้จิ้มฟัน ไม้จิ้มฟันจะช่วยได้ในกรณีที่ไม่มีไหมขัดฟัน ควรใช้วิธีเขี่ยเศษอาหารออก ไม่ควรจิ้มแบบแทงทะลุ เพราะจะทำให้ยอดเหงือกร่นลง ส่งผลให้เหงือกเป็นร่อง และเศษอาหารก็จะเข้าไปสะสม แถมหากไม้จิ้มฟันไม่สะอาด อาจเสี่ยงติดเชื้อในช่องปากได้อีกด้วยค่ะ

💬 นอกจากการดูแลช่องปากที่ถูกต้องด้วยตัวคุณเองในทุกวันแล้ว การมาตรวจสุขภาพฟัน ขูดหินปูนต่างๆตามกำหนดกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพช่องปากที่ดี ปราศจากกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ เสริมบุคลิกภาพที่ดีและความมั่นใจให้คุณได้ทุกวัน
ที่ MSDC CLINIC เรามีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ พร้อมอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน พร้อมให้คำปรึกษา เพราะรอยยิ้มสวยๆของคุณคือความสุขของเราค่ะ

#จัดฟันสวยจึ้งกับหมอผึ้งMSDC

#ทำฟันไม่เลี้ยงไข้เพราะเราใส่ใจที่MSDC

#TreatyourteethByMSDC

—————————-

สอบถามรายละเอียดโปรโมชั่นที่

https://swiy.co/msdc

หรือโทร

(สาขา Pocket Park อ่อนนุช)

📱Tel : 095-928-2441

(สาขา เมกาบางนา)

📱Tel : 089-000-6616

IG : MSDC.CLINIC

Line : @msdc.clinic